Thứ Năm, ngày 31/10/2019 12:00 PM (GMT+7)
Theo Con số từ Cục đăng kiểm Việt Nam, lượng xe quá hạn kiểm định trong các năm trở lại đây luôn ở trong hiện trạng “báo động”. Tra cứu trực tiếp trên trang thông báo của Cục đăng kiểm, riêng hạng mục xe chưa kiểm định vượt từ 1 tới 3 tháng tại khu vực TP.HCM đã với hơn hai.800 trường hợp xe quá hạn kiểm định. Tuy nhiên, có thể thấy hai thành phố lớn như: Hà Nội và TP.HCM là hai khu vực chiếm lượng xe quá hạn kiểm định cao nhất. Đặc biệt, lượng xe con và xe tải tới hạn kiểm định nhưng ko đến những trọng tâm đăng kiểm kiểm định chiếm số lượng nhiều nhất.
Cũng theo thông báo trong khoảng Bộ giao thông chuyên chở, trong phổ quát trường hợp tai nạn liên lạc xảy ra, những phương tiện tham dự đều đã quá hạn kiểm định trong khoảng vài tháng, thậm chí là vài năm. Bởi thế, những mẫu xe quá hạn kiểm định được ví như “hung thần” trên phố phường và ko biết sẽ “gây họa” khi nào, từ đấy dẫn đến phổ biến tác hại khó lường, ảnh hưởng tới sự an toàn và tính mạng của người lái cũng như những dụng cụ tham gia liên lạc xung quanh.
Ảnh: minh họa
Qua đấy, mức xử phạt đối mang công cụ lưu thông không đủ điều kiện hoặc ko với Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn công nghệ và kiểm soát an ninh môi trường (đối sở hữu chiếc xe sở hữu quy định phải kiểm định) là:
Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 4 và điểm a khoản 6 Điều 16 Nghị định 46/2016/NĐ-CP như sau: “4. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối mang 1 trong các hành vi vi phạm sau đây: c) Điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn khoa học và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);
Ảnh minh họa.
6. Ngoài việc bị phạt tiền, người Điều khiển xe thực hành hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây: a) thực hành hành vi quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản 3; Khoản 4; Điểm e Khoản 5 Điều này bị tước quyền tiêu dùng Giấy phép tài xế trong khoảng 01 tháng tới 03 tháng;” không những thế tại Điểm b Khoản 8 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định: “Điều 30. Xử phạt chủ công cụ vi phạm quy định can dự tới giao thông đường bộ
8. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối sở hữu tư nhân, trong khoảng 8.000.000 đồng tới 12.000.000 đồng đối có công ty là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên sử dụng và các chiếc xe như vậy xe ô tô thực hành 1 trong những hành vi vi phạm sau đây: b) Đưa xe cơ giới, xe máy chuyên sử dụng với Giấy chứng thực hoặc tem kiểm định an toàn công nghệ và bảo vệ môi trường (đối với dòng xe sở hữu quy định phải kiểm định) nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) ra tham gia giao thông”. Không những thế, căn cứ quy định tại điểm a khoản 3 Điều 76 Nghị định 46/2016/NĐ-CP như sau: “Điều 76. Thủ tục xử phạt đối mang chủ dụng cụ vi phạm quy định can dự tới giao thông các con phố bộ.
Ảnh minh họa.
3. Đối mang những hành vi vi phạm mà cùng được quy định tại những điều khác nhau của Chương II Nghị định này, trong trường hợp đối tượng vi phạm trùng nhau thì xử phạt như sau: a) Hành vi quy định tại Điểm c Khoản 4 Điều 16, Điểm đ Khoản 1 Điều 19 và hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 8 Điều 30, trong trường hợp chủ công cụ là người trực tiếp điều khiển phương tiện thì bị xử phạt theo quy định tại Điểm b Khoản 8 Điều 30 của Nghị định này;”
như vậy, trong trường hợp này, bạn vừa là người điều khiển vừa là chủ dụng cụ thì khi bạn tiêu dùng Giấy chứng thực hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và kiểm soát an ninh môi trường đã quá hạn đăng kiểm 2 ngày nhưng vẫn đưa dụng cụ vào lưu hành thì sẽ bị xử phạt trong khoảng 4.000.000 đồng tới 6.000.000 đồng, cùng lúc bị tước Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.
Tại Việt Nam, khí hậu nhiệt đới mang nắng hot và mưa rét khiến cho bộ phận này xuống cấp tương đối nhanh. Vậy khiến thế nào để...
Theo LAN ANH (t/h) (Khám Phá)
sự kiện Mỗi ngày một kinh nghiệm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét