Bộ vốn đầu tư vừa ban bố dự thảo nghị định về biểu thuế nhập cảng ưu đãi đặc biệt trong hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) giai đoạn 2020-2022 mang mức giảm trong khoảng 14,2%-15,6% đối mang mặt hàng ôtô.
thị trường sẽ nhộn nhịp
Theo ấy, thuế suất thuế du nhập của các cái xe sedan với dung tích xi-lanh 1.000-1.500cc, 1.500-1.800cc, 2.000-2.500cc sẽ được giảm từ 70,9% xuống 63,8% năm 2021 và còn 56,7% năm 2022. Tuy nhiên, cái xe sedan sở hữu dung tích xi-lanh trên 2.500cc giảm thuế du nhập trong khoảng mức hiện hành 67,2% xuống lần lượt 60,5% và 53,8% vào năm 2021, 2022. Có những xe với dung tích xi-lanh trong khoảng 3.000cc trở lên, thuế suất nhập cảng từ 70,2% sẽ giảm về 62,4% vào năm 2021 và 54,6% năm 2022.
Người tiêu dùng hy vọng giá xe sang giảm mạnh từ việc giảm thuế nhập khẩu
Thuế nhập khẩu giảm có thể giúp giá ôtô từ EU vào Việt Nam giảm tương ứng trong những năm đến. Theo tính toán của các nhà nhập khẩu xe khá, mang một cái xe mang dung tích xi-lanh trên hai.500cc nhập vào Việt Nam có giá khai báo thương chính hai tỉ đồng (chưa bao gồm thuế tiêu thụ đặc trưng, thuế GTGT và lệ phí trước bạ), khi thuế nhập khẩu giảm 7,8%/năm trong hai năm đến, giá xe giảm tương ứng trên 150 triệu đồng trong mỗi năm. Đáng lưu ý, việc giảm thuế du nhập cũng sẽ giúp giảm số tiền nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế GTGT tính trên giá trị chiếc xe.
Ông Đỗ Nguyễn Vương, tổng giám đốc tổ chức TNHH Ôtô Volkswagen Việt Nam, cho hay xe châu Âu có lợi thế chất lượng cao, an toàn vượt bậc nhưng do chịu mức thuế cao nên giá thành ra chẳng thể quyến rũ khách hàng. Trong thời gian tới, với lịch trình giảm thuế, đồng nghĩa giá xe khởi thủy EU sẽ giảm xuống thì cứng cáp thị trường xe hơi từ EU sẽ sôi động, khó khăn quyết liệt với những hãng khác. Khách hàng sẽ chọn xe nhập khẩu trong khoảng EU thay vì tậu xe lắp ráp trong nước hoặc xe của các nước ASEAN nếu giá những dòng xe giảm đáng kể nhờ hiệu ứng giảm thuế.
có thể ko như hy vọng
dù vậy, lộ trình giảm thuế dành cho ôtô trong hiệp nghị thương nghiệp tự do Việt Nam - EU là khá dài. Ông Đỗ Nguyễn Vương Đánh giá mức giảm thuế 15% trong 2 năm đầu sẽ chưa tác động phổ thông tới giá xe. Cần ít ra 5 năm, lúc mức thuế giảm đa dạng hơn, giá xe mới giảm đáng nhắc.
Ông Đoàn Hiếu Trung, tổng giám đốc công ty CP Ôtô Regal, cho rằng ngày nay ngoài thuế nhập khẩu, các mẫu xe du nhập đang bị áp đa dạng sắc thuế khác, như thuế tiêu thụ đặc trưng 35%-150% tùy theo dung tích xi-lanh, thuế GTGT 10%, lệ phí trước bạ 10%-12% tùy theo địa phương, thuế thu nhập đơn vị 22%. Những sắc thuế này cộng với chi phí đăng ký biển số khiến trị giá mẫu xe khi lăn bánh đội lên rất cao. Việc giảm 1 chiếc thuế cũng chưa đáp ứng được bài toán giúp giá xe sang giảm. Hơn nữa, loại thuế mà các nhà nhập cảng ôtô đều trông mong giảm là thuế tiêu thụ đặc trưng bởi đây mới là chiếc thuế tác động mạnh đến giá xe.
Giới kinh doanh cũng chưa quên thuế du nhập ôtô trong khoảng khu vực ASEAN giảm về 0% đã không làm cho giá xe giảm, thậm chí còn tăng lên. Trong khi đấy, thuế nhập khẩu từ EU chỉ mới chuẩn bị bước vào năm đầu của lộ trình 10 năm giảm dần thuế suất, mức giảm của mỗi năm cũng ko cao, nên khó hy vọng phổ thông vào giảm giá này.
đặc biệt, do Anh đã rút khỏi EU nên xe sang từ thị phần này về Việt Nam sẽ không thừa hưởng bất cứ khuyến mãi nào. Đây là thiệt thòi lớn cho khách hàng mê xe sang bởi nước Anh cung cấp hơi phổ quát chiếc xe chất lượng cao và bề ngoài đẹp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét